இணையத்தில் ஒரு இலக்கியப் படைப்பு!       இது தமிழ் ஆர்வலர்களின் இலக்கியத் துடிப்பு!!                     ISSN: 2454-1990
muthukamalam muthukamalam
பத்தொன்பதாம் ஆண்டில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கும் முத்துக்கமலம் பன்னாட்டுத் தமிழ் மின்னிதழின் படைப்புகளைப் பார்வையிடத் தங்களை அன்புடன் வரவேற்கிறோம்...!        முத்துக்கமலம் இணைய இதழின் வளர்ச்சிக்குத் தங்களால் இயன்ற நன்கொடையினை அளித்து உதவலாம்...!!
Content
உள்ளடக்கம்



பார்வையாளர்கள்
(04-12-2008 முதல்)


கட்டுரை
கருத்தரங்கக் கட்டுரைகள்

தமிழ்ச் சிந்தனை மரபுகள் - பன்னாட்டுக் கருத்தரங்கம்

      

4. தொல்காப்பியர் கூறும் அறநெறி கருத்துக்கள்


கு. அன்பரசி
உதவிப் பேராசிரியர், தமிழ்த்துறை,
சி. கந்தசாமி நாயுடு மகளிர் கல்லூரி, கடலூர்.

முன்னுரை

அறநெறி என்றால் முறையாக செயல்படுவதையே அறநெறி என்று அழைக்கின்றோம். இப்படிப்பட்ட அறத்திணை ஏறத்தாழ 2000 ஆண்டுகளுக்கு பின்னே சென்று பார்த்தால் எங்கும் இருள் சூழ்ந்து, எந்தவொரு தொடர்பும் இல்லாத சூழலில் வாழ்ந்தவர்கள் காலம் அது. அப்படிப்பட்ட காலத்தில் அறத்தினை எவ்வாறு பின்பற்றினார்கள் என்பதனை இங்கு காண்போம்.

ஐந்திணைகளின் இயல்புகள்

அகத்திணையினை ஏழாகப் பகுத்தார் தொல்காப்பியர். அதில் ஐந்து மட்டும் அன்பின் ஐந்திணையாக ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டது. அவை குறிஞ்சி, முல்லை, மருதம், நெய்தல் பாலை என்பனவாகும். அன்பின் ஐந்திணைகளுக்கும் ஏற்ப முதற்பொருள், உரிப்பொருள், கருப்பொருள் என முறையாகப் பிரிக்கப்பட்டது.

அன்பின் ஐந்திணையில் முதலாவதாக இருக்கக்கூடிய குறிஞ்சித் திணையில் மலைமீது வாழ்பவர்க்குக் கிழங்கு அகழ்தல், தேனெடுத்தல், தினைப்புனம் காத்தலுடன் முக்கியமாக வேட்டையாடும் தொழிலையும் செய்பவர்கள். இது தவிர மூங்கிலரிசி கூட உண்பதற்கு பயன்பட்டுள்ளது. தினைப் பயிரினை பாதுகாக்க கன்னிப் பெண்களை அனுப்பி பறவைகளை விரட்டிக் காக்கும் படி செய்தனர். வேட்டையாடித் திரியும் ஆண்மகனும் தினைப்புலம் காக்கும் கன்னிப் பெண்ணும் காதல் கொள்ளுமாறு, சந்திக்க இது வாய்ப்பாயிற்று. அதனால் குறிஞ்சி நிலத்தவர்களின் பாடல்களில் களவு மணம் பற்றி பாடல்களே மிகுதியாயின.

காடும் காடு சார்ந்த இடமாக இருக்கக்கூடிய முல்லை நிலமானது காத்திருத்தலை முன்வகிக்கிறது. முல்லை, தோன்றி, பிடவம், குல்லை போன்ற மலர்களும், மரங்குளும் முக்கியமாக இங்கு கார்காலத்திற்கும் அக வாழ்விற்கும் அதிகமான ஒற்றமையினை தொல்காப்பியர் இலக்கணத்தில் முறையாக வகுத்துள்ளார். முல்லை நிலத்தில் காத்திரத்தலின் உறுதிப்பாட்டினை சிறப்பாக விளக்கியுள்ளது வியக்கத்தக்கதாக உள்ளது.

அன்பின் ஐந்திணையில் மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்ததாக மருதத்திணையின் அறத்திணை கூறுகிறார். இந்திரனை தெய்வமாக வணங்கக் கூடியவர்கள் மருதத்திணையில் வாழ்பவர்கள். இந்திரன் எப்படி மன்மதலீலைக்குச் சொந்தக்காரரோ, அதேபோல், அந்நிலத்தில் வாழக்கூடியவர்களும் அத்தன்மை படைத்தவர்கள். ஊடலை மட்டும் அதிகமாக கூறுகிறது. உளவியல் ரீதியான உண்மையினை வெளிப்படுத்துகிறது. மனம் என்பது மாறும் தன்மைக்கொண்டது என்பதனை கூடா ஒழுக்கத்தின் வழி விளக்கியுள்ளார். மருத நிலத்தில் ஆற்று நீர், ஏரி நீர், குளத்து நீர், கிணற்று நிர் இந்த நீர் நிலைகளில் நண்டுவின் செயல்பாடு போல தலைவனின் செயலாகும். சமுதாயக் கட்டுக்கோட்பினை சிறப்பாகக் கூறியுள்ளார் என்பதனை அறிய முடிகிறது.



கடலும் கடல் சார்ந்த இடத்தில் நிகழும் நிகழ்வுகளையும், கடலுக்குள் சென்று மீன்பிடிப்பவர்களுக்காக வழிபாடு செய்யும் முறையினையும் விளக்குகிறது. நுளையர், நுளைச்சியர், பரதர், பரத்தியர், சேர்ப்பன், வருணன் போன்ற மக்கள் வாழக்கூடியப் பகுதியாகும். இங்கும் அகவாழ்வின் சிறப்பினை சிறப்பாகக் எடுத்துக் கூறியிருக்கிறார் என்பது புலனாகிறது.

அதே போல், பாலை நிலத்தில் நிகழும் இயல்பு நிலைகளான சூறையாடுதல், போல் செய்தல் அவர்களின் தொழிலாகும். துர்க்கை வழிபாடும், வழிப்பறி செய்தல் மூலம் உணவு உண்ணப்படுகிறது. இதில் அக வாழ்வு பிரிந்திருக்க கூடிய சூழலை மட்டுமே மிகைப்படுத்துகிறது. பிரிந்திருக்கும் நிலையிலும் அவர்களின் உணர்வுகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது. இது அன்பின் வெளிப்பாட்டினைக் காட்டுகிறது.

களவு என்பதின் உண்மைப்பொருள்

எல்லா நிலத்திலும் அகத்திணையினைப் பற்றி சிறப்பாகக் கூறியிருக்கிறார். அகத்தை களவு, கற்பு என இரண்டாகப் பிரிக்கப்படுகிறது. அதில் `களவு’ என்பது பிறர் பொருளை அவர்களுக்கு தெரியாமல் எடுப்பது தான் களவு (திருட்டு) ஆகும். இது மற்ற இடங்களில் தவறாக இருக்கும் போது, மனிதனிடம் மட்டும் அது சரியென எவ்வாறு ஏற்றுக்கொள்ள முடியும் என்ன் ஐயம் நம்மில் பலருக்கும் உண்டு. அதுமட்டும் இல்லாது இன்றைய காலகக்கட்டத்தில் காதல் திருமணங்களுக்கும், காதலுக்கும், உடன் போக்கிற்கும் முழு அங்கீகாரம் கிடைக்கவில்லை. அதனைப் பல நிகழ்வுகளின் வழியாக அறிகின்றோம். ஆனால் தொல்காப்பியர் கூறும் இலக்கணம் வியக்க வைக்கிறது.

தொல்காப்பியர் `களவியல்’ பற்றிய கோட்பாடுகளை விளக்கத் தொடங்கும் போது, ``யான் சொல்லப் புகுவது, தவறான களவு பற்றி அன்று; அறநெறி தவறாத களவு நெறி பற்றியது’’ என கூறத் தொடங்குகிறார்.

``அந்நிலை மருங்கின் அறமுதலாகிய
மும்முதற் பொருட்கும் உரிய என்ப’’ (நூற்பா :1363)

என்ற பொருளதிகாரம் செய்யுளியலில் பாவகையில் இந்த இலக்கணத்தை கூறுகிறார். நாம் சொல்லக்கூடிய கருத்துக்கள் சமுதாயத்திற்கு ஏற்புடையதாய் இருக்க வேண்டும் என எல்லைக்கோடு வகுக்கின்றார். எனவே தான் அறம், பொருள், இன்பம் என்ற மூன்றும் தேவை என்பதனை கருத்தில் கொண்டு இலக்கியங்களை வகுக்கச் சொல்லுகிறார் என்பதனை அறிந்து கொள்ள முடிகிறது.



மக்களிடம் காணப்படும் குற்றம் குறைகளைப் பெரிதுபடுத்தி, எழுதிச் சமுதாயத்தைப் அழிவுப் பாதையில் செலுத்துபவன் படைப்பாளி அல்லன்; சமூக கொலையாளி ஆவான். எனவேதான் தொல்காப்பியர் `களவியல்’ என்பதனைத் தவறான சொல்லால் குறிக்கப்படினும், அது எல்லோரும் கருதுவது போன்ற தவறான பொருளில்லை என விளக்குகிறார்.

``இன்பமும் பொருளும் அறனும் என்றாங்கு
அன்பொடு புணர்ந்த ஐந்திணை மருங்கின்
காமக் கூட்டம் காணுங்காலை
மறையோர் தேஎத்து மன்றல் எட்டனுள்
துறையமை நல்யாழ்த் துணைமையோர் இயல்பே’’ (நூற்பா-1038)

என்ற களவியல் நூற்பா வழி களவு என்பதனை `களவெனப்பபவது’ என்று தொடங்காமல் `காமக் கூட்டம்’ என்று தொடங்குகின்றார். களவொழுக்கம் என்பது உயிர்களிடம் வயிற்றுப்பசி, உடற்பசி என்பன உள; மக்களிடம் உடற்பசி என்பது ஒன்றும் உளது. வயிற்றுப் பசி தீதன்று; உயிர்ப் பசி தன்னம்பிக்கையுடன் கூடிய தன் முன்னேற்றம் பற்றியது. இடையேயுள்ள உடற்பசி தான் காமம். காமம் என்பது முன் மரபுப்படி இழி சொல்லன்று. காமம்-உடல் சார்ந்த பசி, காதல், இது உயிரின் இயற்கை. எனவே `காமக் கூட்டம்’ என்றார்கள். அதுவும் மற்றவர்கள் சொல்கின்ற `கந்தர்வ மணம்’ போன்றது தான் என்று, இணைபிரியாத நற்காதலரைப் பற்றிய கற்பனையைச் சான்றாகக் காட்டுகின்றார். எல்லாவற்றுக்கும் மேலாகத் தாம் சொல்லப் புகுவது. `இன்பம் பொருள் அறம்’ என்று மூன்று, நிலையான மாந்தர் விழுமியங்களுடன் கூடியது; அன்பொடு கூடிய ஐந்திணை பற்றியது என்று விளங்குகின்றார். கைக்கிளை, பெருந்திணையை இங்கு நீக்கிவிடுகின்றார். இது `கற்பு வாழ்க்கையை நோக்கிய’ `திருமணத்தில் முடிகிற `களவு’ என்பதை உறுதிப்படுத்துகின்றார் என்பதனை அறிந்து கொள்ள முடிகிறது.



தமிழர் மரபில் பல அரிய கருத்துக்களை நம்மில் வைத்துக் கொண்டு, நாம் பிறருக்காக வாழும் நிலையினை மட்டுமே உறுதிப்படுத்துகிறோம். தொல்காப்பியர் கூறிய அறநெறியினை ஒருமுறை சாந்தமான நிலையில் நினைத்து பார்த்தாலே, இச்சமூகம் வேறொரு பாதையை சென்றடையும் என்பதில் எவ்வித ஐயமும் இல்லை. எந்த மொழிக்கும் இல்லாத சிறப்பினை நம்மொழியில் தெளிவாகக் கூறியுள்ளார். ஆனால் நம் சமூகம் தெளிவற்ற நிலையினையும், பல கௌரவ கொலைகளில் செய்வதில் மட்டுமே சிறப்பாக உள்ளது. இந்த நிலை மாற வேண்டுமெனில் அறிவை விரிவடையச் செய்து அறத்தின் வழி சென்றாலே போதும் என்பதனை தொல்காப்பியர் கூறும் அறநெறி கருத்துக்களில் இருந்து அறிய முடிகிறது.


*****


இது முத்துக்கமலம் இணைய இதழின் படைப்பு.

இணைய பக்க முகவரி: https://www.muthukamalam.com:443/essay/seminar/s3/p4.html


  2024
  2023
  2022
  2021
  2020
  2019
  2018
  2017


வலையொளிப் பதிவுகள்
  பெரியார் சொல்லும் திராவிடத் திருமணங்கள்

  எம்.ஜி.ஆர் நடித்த திரைப்படங்கள்

  சைனிக் பள்ளி சேர்க்கைக்கான நுழைவுத்தேர்வு

  கௌரவர்கள் யார்? யார்?

  தமிழ் ஆண்டுப் பெயர்கள்

  பிள்ளையார் சுழி வந்தது எப்படி?

  வருவது போவது, வந்தால் போகாது, போனால் வராது...?

  பண்டைய படைப் பெயர்கள்

  ஸ்ரீ அன்னை உணர்த்திய மலர்கள்

  மாணவன் எப்படி இருக்க வேண்டும்?

  மரம் என்பதன் பொருள் என்ன?

  நீதி சதகம் கூறும் நீதிகள்

  மூன்று மரங்களின் விருப்பங்கள்

  மனிதன் கற்றுக் கொள்ள வேண்டிய குணங்கள்

  மனிதனுக்குக் கிடைத்த கூடுதல் ஆயுட்காலம்

  யானை - சில சுவையான தகவல்கள்

  ஒரு இரவுக்குள் நாலு கோடி பாடல்

  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?

  நான்கு வகை மனிதர்கள்

  தேனி எஸ். மாரியப்பன் சிரிப்புகள் - I

  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை

  கிருபானந்த வாரியார் பொன்மொழிகள் - I

  தமிழ்நாட்டு மக்களுக்கு ஒன்னு வைக்க மறந்துட்டானே...?

  குபேரக் கடவுள் வழிபாட்டு முறை

  மூன்று வகை மனிதர்கள்

  உலக மகளிர் நாள் விழா - முத்துக்கமலம் உரை


சிறப்புப் பகுதிகள்





முதன்மைப் படைப்பாளர்கள்

வலைப்பூவில் முத்துக்கமலம் இணைக்க...


சிரிக்க சிரிக்க
  எரிப்பதா? புதைப்பதா?
  அறிவை வைக்க மறந்துட்டானே...!
  செத்தும் செலவு வைப்பாள் காதலி!
  வீரப்பலகாரம் தெரியுமா?
  உங்களுக்கு ஒண்ணுமே இல்ல...!
  இலையுதிர் காலம் வராது!
  கண்ணதாசனின் நகைச்சுவைகள்
  குறைச்சுத்தான் எடை போடறாரு...!
  அவருக்கு ஒரு விவரமும் தெரியலடி!
  குனிஞ்ச தலை நிமிராத பொண்ணு...?
  இடத்தைக் காலி பண்ணுங்க...!
  சொறி சிரங்குக்கு ஒரு பாடல்!
  மாமியாரு பச்சைக்கிளி மாதிரி!
  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை
  இளைய பெண்ணைக் கட்டித் தருவீங்களா?
  ஸ்ரீரங்கத்து யானைக்கு நாமம்!
  அகிலாவை அபின்னு கூப்பிடுறியே...?
  ஆறு தலையுடன் தூங்க முடியுமா?
  கவிஞரை விடக் கலைஞர்?
  பேயைப் பார்க்க ஒரு வாய்ப்பு!
  கடைசியாகக் கிடைத்த தகவல்!
  மூன்றாம் தர ஆட்சி
  பெயர்தான் கெட்டுப் போகிறது!
  தபால்காரர் வேலை!
  எலிக்கு ஊசி போட்டாச்சா?
  சவ ஊர்வலத்தில் எப்படிப் போவது?
  சம அளவு என்றால்...?
  குறள் யாருக்காக...?
  எலி திருமணம் செய்து கொண்டால்?
  யாருக்கு உங்க ஓட்டு?
  வரி செலுத்தாமல் ஏமாற்றுவது எப்படி?
  கடவுளுக்குப் புரியவில்லை...?
  முதலாளி... மூளையிருக்கா...?
  மூன்று வரங்கள்
  கழுதையுடன் கால்பந்து விளையாட்டு!
  நான் வழக்கறிஞர்
  பெண்ணின் வாழ்க்கை பந்து போன்றது
  பொழைக்கத் தெரிஞ்சவன்
  காதல்... மொழிகள்
குட்டிக்கதைகள்
  எல்லாம் நன்மைக்கே...!
  மனிதர்களது தகுதி அறிய...
  உள்ளங்கைகளில் ஏன் முடி இல்லை?
  இனிப்புப் பேச்சில் ஏமாறலாமா?
  அழுது புலம்பி என்ன பயன்?
  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?
  கடவுளைக் காண உதவும் கண்ணாடி
  தகுதியில்லாதவருக்கு தந்த அடைக்கலம்
  உயரத்தில் இருந்தால் மதிப்பு கிடைக்குமா?
  ராமன் ராவணனிடம் கேட்ட அறிவுரை?
  அழியப் போவதில் ஆசை வைக்கலாமா?
  கழுதைக்குக் கிடைக்குமா வாய்ப்பு?
  எல்லாம் ஒரு கோவணத்துக்காக...!
  சிங்கத்திற்கு வாழைப்பழம்!
  வலை வீசிப் பிடித்த வேலை
  சாவிலிருந்து தப்பிக்க என்ன வழி?
  இறை வழிபாட்டிற்கு ஏற்ற வயது எது?
  கல்லெறிந்தவனுக்கு பழமா?
  சிவபெருமான் முன்பு காலை நீட்டலாமா?
  வீண் புகழ்ச்சிக்கு ஆசைப்படலாமா?
  ராமன் எப்படி ராமச்சந்திரன் ஆனார்?
  அக்காவை மணந்த ஏழை?
  சிவபெருமான் செய்த பாகப்பிரிவினை!
  இராமன் சாப்பாட்டு இராமனா?
  சொர்க்கத்திற்குள் நுழைய இலஞ்சம்
  புண்ணிய நதிகளில் நீராடினால் போதுமா?
  பயமிருப்பவன் வாழ்வில் முன்னேற முடியுமா?
  தகுதி இல்லாமல் தம்பட்டம் அடித்துக் கொள்ளலாமா?
  கழுதையின் புத்திசாலித்தனம்
  விற்ற மரத்தைத் திருப்பிக் கேட்கலாமா?
  தலைமை ஒன்றுக்கு அதிகமாக இருக்கலாமா?
  சொர்க்கமும் நரகமும் எப்படிக் கிடைக்கின்றன?
  திரிசங்கு சுவர்க்கம் என்று ஏன் சொல்கிறார்கள்?
  புத்திசாலி வாயைத் திறக்கலாமா?
  இறைவன் தப்புக் கணக்கு போடுவானா?
  ஆணவத்தால் வந்த அழிவு!
  சொர்க்கத்துக்கான நுழைவுச்சீட்டு
  சொர்க்க வாசல் திறக்குமா...?
  வழுக்கைத் தலைக்கு மருந்து
  மனைவிக்குப் பயப்படாதவர்
  சிங்கக்கறி வேண்டுமா...?
  வேட்டைநாயின் வருத்தம்
  மாமியாரைச் சாகடிக்க ஒரு மருந்து
  கோவணத்திற்காக ஓடிய சீடன்
  கடவுள் ரசித்த கதை
  புத்தர் மௌனமாக இருக்கலாமா?
  குளத்தை வெட்டினால் புண்ணியம் கிடைக்குமா?
  சிங்கத்திற்குத் தற்பெருமை வரலாமா?
  தேங்காய் சிதறுகாயான கதை
  அஷ்டாவக்கிரர் செய்த உபதேசம்
  அர்ச்சுனனுக்கு வந்த ஆணவம்
  கம்பர் வீட்டு வேலைக்காரி சொன்ன விடுகதை
  சிறப்பான ஆட்சிக்கு எவை தேவை?
  அழியும் பொருள் மேல் ஆசை கொள்ளலாமா?
  விமானத்தில் பறந்த கஞ்சன்
  நாய்களுக்கு அனுமதி இல்லை
  வடைக்கடைப் பொருளாதாரம்
ஆன்மிகம் - இந்து சமயம்
  ஆலயத்தினுள் கடைப்பிடிக்க வேண்டிய விதிகள்
  தானம் செய்வதால் வரும் பலன்கள்
  முருகனுக்கு காவடி எடுப்பது ஏன் தெரியுமா?
  பிரதோஷம் எப்படி விஷேசமானது?
  விநாயகர் சில சுவையான தகவல்கள்
  சிவராத்திரி விஷேசமானது ஏன்?
  முருகனுக்கு ஏன் இத்தனை பெயர்கள்?
  தமிழகத்திலுள்ள நவ கைலாயங்கள்
  கேரளாவின் 108 துர்க்கை கோயில்கள்
  எப்படி வந்தது தீபாவளி?
  தசரதனுக்கு ஏன் நான்கு பிள்ளைகள்?
  ஸ்ரீ கிருஷ்ணன் பூமியில் வாழ்ந்த காலம் எவ்வளவு?
  ஆலயத்திற்குச் சென்று வழிபடுவது அவசியமா?
  அனுமனுக்கு வடை மாலை ஏன்?
  திருநீறு எங்கெல்லாம் பூசலாம்?
  விநாயகருக்கு முதல் மரியாதை ஏன்?
  கீதை சொல்லும் சொல்லக்கூடாத விசயங்கள்
  சிவபெருமானின் 64 திருக்கோலங்கள்
  முருகா என்றால் என்ன கிடைக்கும்?
  குரு சீடனை ஏற்கும் தீட்சை முறைகள்
  விபூதியின் தத்துவம்
  கோயில்களில் பாலியல் சிற்பங்கள் ஏன்?
  தீபாவளியன்று என்ன செய்ய வேண்டும்?
  கிருஷ்ணர் கண்ணை மூடிக் கொண்டது ஏன்?
  இறைவன் ஆடிய நடனங்கள்
  யாரை வணங்கலாம்? யாரை வணங்கக் கூடாது?
  செய்யக்கூடியதும் செய்யக்கூடாததும்
  கணவனைக் காக்கும் சாவித்திரி நோன்பு
  விநாயகர் வழிபாட்டுக்கான இலைகள்
  இறைவனை வழிபட்ட பிற உயிரினங்கள்
  நவராத்திரி பூஜை ஏன்?
  வேள்விகளும் பலன்களும்
  காசிக்கு சென்று எதை விட்டு வரவேண்டும்?
  பசுவும் பாம்பும் கடவுளாகுமா?
  அம்பலப்புழா பால் பாயாசம்
  துர்க்கையம்மனை ராகு காலத்தில் வழிபடுவது ஏன்?
  சிவபெருமான் அபிஷேகப் பலன்கள்
  ஈசன் உபதேசித்தத் தலங்கள்
  பரமபதம் விளையாட்டு ஏன்?
  வேள்வி மந்திரங்களும் - வேள்வியின் பலன்களும்
  பதின்மூன்று வகை சாபங்கள்
  இறை வழிபாட்டில் வில்வம், துளசி ஏன்?
  சரஸ்வதிக்கு வெள்ளைப்புடவை ஏன்?
  பிரதோஷங்களும் வழிபாட்டுப் பலன்களும்
  சண்டிகேசுவரருக்கு தனிமரியாதை ஏன்?
  உணவு வழித் தோசங்கள்
  திருமாலின் தோற்றங்களில் அழகிய தோற்றம்
  மகாலட்சுமி வசிக்கும் இடங்கள்
  பஞ்சகவ்யம் அபிசேகம் ஏன்?
  நந்தியை எத்தனை முறை வலம் வருவது?
  சிவன் சொத்து குல நாசம் – பொருள் என்ன?
  மாவிளக்கு ஏற்றுவதன் பலன்கள்
  இராமேஸ்வரத் தீர்த்தங்களும் பலன்களும்
  பட்டினத்தார் சொன்னதன் பொருள் என்ன?​
  கலியுகத்தில் என்னென்ன நடக்கும்?
  அனுமனுக்கு வடை மாலையா? ஜிலேபி மாலையா?
  தீர்க்க சுமங்கலி பவா


தேனி மு. சுப்பிரமணி எழுதிய நூல்கள்

                                                        


இங்குள்ள படைப்புகளை வணிக நோக்கமின்றி “படைப்பாளர் பெயருடன் நன்றி: முத்துக்கமலம் இணைய இதழ்” என்று குறிப்பிட்டுப் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.0 International License