இணையத்தில் ஒரு இலக்கியப் படைப்பு!       இது தமிழ் ஆர்வலர்களின் இலக்கியத் துடிப்பு!!                     ISSN: 2454-1990
muthukamalam muthukamalam
பத்தொன்பதாம் ஆண்டில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கும் முத்துக்கமலம் பன்னாட்டுத் தமிழ் மின்னிதழின் படைப்புகளைப் பார்வையிடத் தங்களை அன்புடன் வரவேற்கிறோம்...!        முத்துக்கமலம் இணைய இதழின் வளர்ச்சிக்குத் தங்களால் இயன்ற நன்கொடையினை அளித்து உதவலாம்...!!
Content
உள்ளடக்கம்



பார்வையாளர்கள்
(04-12-2008 முதல்)


கட்டுரை
கருத்தரங்கக் கட்டுரைகள்

தமிழ்ச் சிந்தனை மரபுகள் - பன்னாட்டுக் கருத்தரங்கம்

      

43. புறநானூற்றில் பண்பாட்டுச் சிந்தனைகள்


சு. சாந்தி
உதவிப் பேராசிரியர், தமிழ்துறை,
கே. எஸ். ஆர். கலை அறிவியல் கல்லூரி (தன்னாட்சி), திருச்செங்கோடு.

முன்னுரை

புறநானூறு பழங்காலக் கருவூலம். பண்டைத் தமிழர்களின் பண்பாட்டுச் சேமிப்பு. இந்நூலால் பழந்தமிழர்களின் வாழ்க்கை வரலாறுகள் பலவற்றையறியலாம். தமிழ் மக்கள் உலகத்தை ஒன்றெனக் கருதினர். உலக மக்களை ஒரே குலத்தவராக எண்ணினர். இத்தகைய உயர்ந்த பரந்த நோக்கம் தமிழர்களின் ஒப்பற்ற பண்பாட்டுக்குச் சிறந்த எடுத்துக்காட்டாகும். புறநிகழ்வுகள் ஒவ்வொன்றையும் விளக்கும் இந்நூலில் பழந்தமிழர் வேந்தர்கள், குறுநில மன்னர்கள் ஆகியோரின் பெருவாழ்வையும், அரசர் - புலவர் என்ற பாகுபாடு இன்றி பாடல் பாடியுள்ள விதத்தையும் இந்நூலால் அறிய ஏதுவாகின்றது. புறநானூற்றில் இடம் பெறும் பண்பாட்டுச் சிந்தனைகளை எடுத்துரைப்பதே இக்கட்டுரையின் நோக்கமாகும்.

பண்பாடு - விளக்கம்

பண்+பாடு = பண்பாடு. பண் என்றால் ‘இசைவு’ என்றும் பாடு என்பது படு எனும் வினைப்பகுதியைக் கொண்டுள்ளது. பண்பாடு என்பது ‘பண்படு’ எனும் சொல்லின் வினையடியாகப் பிறந்தது. இசைவு பெறுதல், பண்படுதல், ஒன்றுபடுதல், இசைந்து ஒழுகுதல் போன்ற பொருளைக் குறிக்கிறது. அதாவது பண்படுதலே பண்பாடு ஆகும்.

தமிழர் பண்பாடு

பழந்தமிழர் பண்பாடு மிக உயர்ந்தது. உலகமெல்லாம் பாராட்டிப் பின்பற்றக் கூடியது. தமிழ்மக்கள் உலகத்தை ஒன்றென்று கருதினர். உலக மக்களை ஒரே குலத்தவராக எண்ணினர். இத்தகைய உயர்ந்த பரந்த நோக்கம் தமிழர்களின் ஒப்பற்ற பண்பாட்டுக்குச் சிறந்த எடுத்துக்காட்டாகும். கணியன் பூங்குன்றனார் “ யாதும் ஊரே யாவரும் கேளிர்’ என்று தொடங்கும் பாடலைப் பாடியுள்ளார். இப்பாடல் தமிழர்களின் தனித்த பண்பாட்டை விளக்குவதாக அமைகின்றன.

“யாதும் ஊரே யாவரும் கேளிர்,
தீதும் நன்றும் பிறர்தர வாரா”
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ...
சிறியோரை இகழ்தல் அதனினும் இலமே” (புறம். 192)

மேற்கூறிய பாடலில் தமிழரின் தனித்த பண்பாட்டை அறியலாம்.



ஆட்சியின் அடிப்படை

அனைவரையும் நன்றாகக் கருதி விருப்பு வெறுப்பின்றி சமநீதி வழங்கும் அறநெறியைப் பின்பற்றுவதே ஆட்சியின் அடிப்படை இந்த அடிப்படையை மறந்துவிட்டு அதிகாரச் செருக்கால் படை பலத்தால் மக்களை அடக்கி ஆளமுடியாது. ஆயுத பலத்தால் மக்களை அடக்கி ஆண்டு விடலாம் என்று நினைப்பவர்கள் அரசின் அடிப்படையை அறியதாவர்கள். இவ்வுண்மையை ஒரு புறநானூற்றுப் பாடலால் உணரலாம்.

‘கடுஞ்சினத்த கொல்களிறும்
கதழ் பரிய கலிமாவும்
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ...
‘அறநெறி முதற்றே அரசின் கொற்றம்’ (புறம்.55)

மதுரை மருதன்இளநாகனார் என்ற புலவர் இயற்றிய இப்பாடலில் பொதிந்துள்ள உயர்ந்த உண்மையை இங்கு நமக்கு உணர்த்துகின்றார். நாட்டை நாசமாக்கும் நவீன போர்க்கருவிகளைக் செய்வதிலே பணத்தை பாழக்கமாட்டார்கள். அறிவையும் வீணாக்கமாட்டார்கள். “ படைபலம் வெற்றி தராது. மக்களின ஆதரவே ஆட்சியை நிலை நிறுத்தும் அடிப்படை” என்ற உண்மையை இங்கு நாம் அறியலாம். வள்ளுவரும் இவ்வுண்மையை பின்வரும் குறளில் குறிப்பிடுகிறார்.

“கொடையளி செங்கோல் குடியோம்பல் நான்கும்
உடையானாம் வேந்தர்க் கொளி” (குறள்.390)

வறுமையற்ற வாழ்வு

இவ்வுலகிலே எல்லோரும் இன்புற்று வாழ்வதற்கான எல்லாச் செல்வங்களும் அமைந்திருக்க வேண்டும். இரப்போர், ஈவோர் என்ற பாகுபாடு மறைய வேண்டும். கொடுப்பது உயர்ந்த செயல் தான். ஆனால், இரப்பதைக் காட்டினும் இழிந்த செயல் ஏதொன்றுமில்லை. அதைவிடச் சிறந்தது “நீ கொடுப்பதை நான் ஏற்றுக் கொள்ள மாட்டேன்” என்று கூறுவது. பண்டைத் தமிழர்கள் இவ்வுண்மையை உணர்ந்திருந்தனர்.

“ஈயென இரத்தல இழிந்தன்று அதன் எதிர்
ஈயேன் என்றல் அதனினும் இழிந்தன்று
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ...
கொள்ளேன் என்றல் அதினினும் உயர்ந்தன்று” (புறம்.204)

இதை உணர்த்தும் விதமாகத்தான் கம்பனும் “கொள்வாரிலாமையால் கொடுப்பாருமில்லை” என்று கூறுகிறார்.



அறிவுரைகள்

“நன்றி மறப்பது நன்றன்று” என்பது தமிழர்களின் தலைசிறந்த கொள்கை. பிறர் தமக்குச் செய்த நன்றியை மறக்காதவனே மற்றவர்க்கு நன்றி செய்ய முன் வருவான். இதற்காகவே நன்றியறிதலைப்பற்றி அறநூல்கள் எல்லாம் வலியுறுத்திக் கூறுகின்றன. நன்றி மறப்பதை மிகவும் கடிந்து கூறுகின்றன. மேலும் தீமை செய்யாமல் அடங்கியிருப்பதே நன்மை செய்வதற்குத் தூண்டும் கருவி என்ற கருத்தினை பின்வரும் பாடல் எடுத்துரைக்கின்றது.

“நல்லது செய்தல் ஆற்றீர் ஆயினும்
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ...
நல்லாற்றுப் படூஉம் நெறியுமார் அதுவே” ( புறம்.195)

வள்ளுவரும் இதனையே

“எந்நன்றி கொன்றார்க்கும் உய்வு ண்டாம் உய்வில்லை
செய்ந்நன்றி கொன்ற மகற்கு” (குறள்.110)

என்ற குறளில் எடுத்துரைக்கிறார்.

உலக இன்பம்

பண்டைத் தமிழர்கள் இவ்வுலக வாழ்வைப் பற்றியும் நன்கு ஆராய்ந்து எடுத்துரைத்துள்ளனர். எந்த முறையில் வாழ்ந்தால் எல்லா மக்களும் இன்புற்று வாழலாம் என்பதை கண்டறிந்துள்ளனர். தமது நன்மைக்கென்று முயலாமல் என்றும் பிறர் நன்மைக்காகவே முயல்பவர்களும் இவ்வுலகில் இருக்கின்றனர். ஆதலால் இவ்வுலகில் என்றும் புகழப்படுகிறார்கள். இதனைப் பின்வரும் பாடல் இயம்புகின்றது.

“உண்டால் அம்ம! இவ்வுலகம் இந்திரர்
அமிழ்தம் இயைவ தாயினும் இனிது எனத்
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ...
பிறர்க்கென முயலுநர் உண்மையானே” (புறம்.182)

மேற்கூறிய பாடலை கடலுள் மாய்ந்த இளம் பெருவழுதி என்ற பாண்டிய மன்னன் பாடியுள்ளார். எல்லோரும் இன்புற்றிருக்க இப்பாடல் மூலம் வழிகாட்டுகின்றனர். தமிழனின் உயர்ந்த பண்பாட்டை இப்பாடல் மூலம் நாம் சிறப்புற அறிந்து கொள்ள முடிகின்றது.



விருந்தோம்பல் பண்பு

விருந்து என்றால் புதுமை, புதியவர் என்று பொருள் இன்று விருந்தினர் என்று உற்றார், உறவினர், நண்பர்கள் போன்றோரைக் கூறுகிறோம். ஆனால் பண்டைக்காலத்தில் முன்பே அறியாதவர்களாய் வீடு தேடி வருவோர் விருந்தினர் எனப் பெற்றனர். தமிழர்கள் அவர்களை அகமும், முகமும் மலர வரவேற்று விருந்தோம்பினர். விருந்திiரை முக மலர்ச்சியோடு உபசரித்தால் தான் விருந்து சிறக்கும். இதனையே திருவள்ளுவர் தம் குறளில்

“மோப்பக்குழையும் அனிச்சம் முகம்திரிந்து
நோக்கக் குழையும் விருந்து” (குறள். 90)

என்று கூறுகிறார்.

விருந்தினர் ஒரு நாள் இரண்டு நாட்கள் அல்லது பல நாட்கள் தொடர்ந்து பலரோடு சென்றாலும் முதல்நாள் எவ்வாறு அன்போடும் ஆர்வத்தோடு இனிது வரவேற்றனரோ அதே போல் ஒவ்வொரு நாளும் விருப்புடன் வரவேற்கும் பண்பினன் அதியமான் நெடுமான் அஞ்சி என்பதை ஔவையார் தம் பாடல் மூலம் எடுத்துரைக்கின்றார்.

“ஒருநாட் செல்லல் மிருநாட் .....
..... விரும்பினன் மாதோஞ்” (புறம்.101)

தமிழரின் சிறந்த தலையாய பண்பை நாம் இப்பாடல் மூலம் அறிந்து கொள்ளமுடிகிறது.

முடிவுரை

நாட்டின் வளம் மக்கள் கடைபிடிக்கும் பண்பாட்டிலே அடங்கியிருக்கிறது. நம் முன்னோர்கள் இலக்கியங்கள் வாயிலாக சிறந்த அறங்களைக் கூறியுள்ளனர். தமிழ் மக்கள் உலகத்தை ஒன்றெனக் கருதியும் உலக மக்களை ஒரே குலத்தவராக எண்ணியதும் புறநானூற்றுப் பாடலால் அறிய முடிகிறது. மேலும் மனிதனின் வாழ்க்கைக்கு பண்பாடு எந்த அளவிற்கு முக்கியத்துவமானது என்பதைப் புறநானூற்றுப் பாடல்கள் சிறப்புற எடுத்துரைப்பதை இங்கு நினைவு கூர்வது சாலப் பொருந்தும்.


*****


இது முத்துக்கமலம் இணைய இதழின் படைப்பு.

இணைய பக்க முகவரி: https://www.muthukamalam.com:443/essay/seminar/s3/p43.html


  2024
  2023
  2022
  2021
  2020
  2019
  2018
  2017


வலையொளிப் பதிவுகள்
  பெரியார் சொல்லும் திராவிடத் திருமணங்கள்

  எம்.ஜி.ஆர் நடித்த திரைப்படங்கள்

  சைனிக் பள்ளி சேர்க்கைக்கான நுழைவுத்தேர்வு

  கௌரவர்கள் யார்? யார்?

  தமிழ் ஆண்டுப் பெயர்கள்

  பிள்ளையார் சுழி வந்தது எப்படி?

  வருவது போவது, வந்தால் போகாது, போனால் வராது...?

  பண்டைய படைப் பெயர்கள்

  ஸ்ரீ அன்னை உணர்த்திய மலர்கள்

  மாணவன் எப்படி இருக்க வேண்டும்?

  மரம் என்பதன் பொருள் என்ன?

  நீதி சதகம் கூறும் நீதிகள்

  மூன்று மரங்களின் விருப்பங்கள்

  மனிதன் கற்றுக் கொள்ள வேண்டிய குணங்கள்

  மனிதனுக்குக் கிடைத்த கூடுதல் ஆயுட்காலம்

  யானை - சில சுவையான தகவல்கள்

  ஒரு இரவுக்குள் நாலு கோடி பாடல்

  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?

  நான்கு வகை மனிதர்கள்

  தேனி எஸ். மாரியப்பன் சிரிப்புகள் - I

  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை

  கிருபானந்த வாரியார் பொன்மொழிகள் - I

  தமிழ்நாட்டு மக்களுக்கு ஒன்னு வைக்க மறந்துட்டானே...?

  குபேரக் கடவுள் வழிபாட்டு முறை

  மூன்று வகை மனிதர்கள்

  உலக மகளிர் நாள் விழா - முத்துக்கமலம் உரை


சிறப்புப் பகுதிகள்





முதன்மைப் படைப்பாளர்கள்

வலைப்பூவில் முத்துக்கமலம் இணைக்க...


சிரிக்க சிரிக்க
  எரிப்பதா? புதைப்பதா?
  அறிவை வைக்க மறந்துட்டானே...!
  செத்தும் செலவு வைப்பாள் காதலி!
  வீரப்பலகாரம் தெரியுமா?
  உங்களுக்கு ஒண்ணுமே இல்ல...!
  இலையுதிர் காலம் வராது!
  கண்ணதாசனின் நகைச்சுவைகள்
  குறைச்சுத்தான் எடை போடறாரு...!
  அவருக்கு ஒரு விவரமும் தெரியலடி!
  குனிஞ்ச தலை நிமிராத பொண்ணு...?
  இடத்தைக் காலி பண்ணுங்க...!
  சொறி சிரங்குக்கு ஒரு பாடல்!
  மாமியாரு பச்சைக்கிளி மாதிரி!
  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை
  இளைய பெண்ணைக் கட்டித் தருவீங்களா?
  ஸ்ரீரங்கத்து யானைக்கு நாமம்!
  அகிலாவை அபின்னு கூப்பிடுறியே...?
  ஆறு தலையுடன் தூங்க முடியுமா?
  கவிஞரை விடக் கலைஞர்?
  பேயைப் பார்க்க ஒரு வாய்ப்பு!
  கடைசியாகக் கிடைத்த தகவல்!
  மூன்றாம் தர ஆட்சி
  பெயர்தான் கெட்டுப் போகிறது!
  தபால்காரர் வேலை!
  எலிக்கு ஊசி போட்டாச்சா?
  சவ ஊர்வலத்தில் எப்படிப் போவது?
  சம அளவு என்றால்...?
  குறள் யாருக்காக...?
  எலி திருமணம் செய்து கொண்டால்?
  யாருக்கு உங்க ஓட்டு?
  வரி செலுத்தாமல் ஏமாற்றுவது எப்படி?
  கடவுளுக்குப் புரியவில்லை...?
  முதலாளி... மூளையிருக்கா...?
  மூன்று வரங்கள்
  கழுதையுடன் கால்பந்து விளையாட்டு!
  நான் வழக்கறிஞர்
  பெண்ணின் வாழ்க்கை பந்து போன்றது
  பொழைக்கத் தெரிஞ்சவன்
  காதல்... மொழிகள்
குட்டிக்கதைகள்
  எல்லாம் நன்மைக்கே...!
  மனிதர்களது தகுதி அறிய...
  உள்ளங்கைகளில் ஏன் முடி இல்லை?
  இனிப்புப் பேச்சில் ஏமாறலாமா?
  அழுது புலம்பி என்ன பயன்?
  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?
  கடவுளைக் காண உதவும் கண்ணாடி
  தகுதியில்லாதவருக்கு தந்த அடைக்கலம்
  உயரத்தில் இருந்தால் மதிப்பு கிடைக்குமா?
  ராமன் ராவணனிடம் கேட்ட அறிவுரை?
  அழியப் போவதில் ஆசை வைக்கலாமா?
  கழுதைக்குக் கிடைக்குமா வாய்ப்பு?
  எல்லாம் ஒரு கோவணத்துக்காக...!
  சிங்கத்திற்கு வாழைப்பழம்!
  வலை வீசிப் பிடித்த வேலை
  சாவிலிருந்து தப்பிக்க என்ன வழி?
  இறை வழிபாட்டிற்கு ஏற்ற வயது எது?
  கல்லெறிந்தவனுக்கு பழமா?
  சிவபெருமான் முன்பு காலை நீட்டலாமா?
  வீண் புகழ்ச்சிக்கு ஆசைப்படலாமா?
  ராமன் எப்படி ராமச்சந்திரன் ஆனார்?
  அக்காவை மணந்த ஏழை?
  சிவபெருமான் செய்த பாகப்பிரிவினை!
  இராமன் சாப்பாட்டு இராமனா?
  சொர்க்கத்திற்குள் நுழைய இலஞ்சம்
  புண்ணிய நதிகளில் நீராடினால் போதுமா?
  பயமிருப்பவன் வாழ்வில் முன்னேற முடியுமா?
  தகுதி இல்லாமல் தம்பட்டம் அடித்துக் கொள்ளலாமா?
  கழுதையின் புத்திசாலித்தனம்
  விற்ற மரத்தைத் திருப்பிக் கேட்கலாமா?
  தலைமை ஒன்றுக்கு அதிகமாக இருக்கலாமா?
  சொர்க்கமும் நரகமும் எப்படிக் கிடைக்கின்றன?
  திரிசங்கு சுவர்க்கம் என்று ஏன் சொல்கிறார்கள்?
  புத்திசாலி வாயைத் திறக்கலாமா?
  இறைவன் தப்புக் கணக்கு போடுவானா?
  ஆணவத்தால் வந்த அழிவு!
  சொர்க்கத்துக்கான நுழைவுச்சீட்டு
  சொர்க்க வாசல் திறக்குமா...?
  வழுக்கைத் தலைக்கு மருந்து
  மனைவிக்குப் பயப்படாதவர்
  சிங்கக்கறி வேண்டுமா...?
  வேட்டைநாயின் வருத்தம்
  மாமியாரைச் சாகடிக்க ஒரு மருந்து
  கோவணத்திற்காக ஓடிய சீடன்
  கடவுள் ரசித்த கதை
  புத்தர் மௌனமாக இருக்கலாமா?
  குளத்தை வெட்டினால் புண்ணியம் கிடைக்குமா?
  சிங்கத்திற்குத் தற்பெருமை வரலாமா?
  தேங்காய் சிதறுகாயான கதை
  அஷ்டாவக்கிரர் செய்த உபதேசம்
  அர்ச்சுனனுக்கு வந்த ஆணவம்
  கம்பர் வீட்டு வேலைக்காரி சொன்ன விடுகதை
  சிறப்பான ஆட்சிக்கு எவை தேவை?
  அழியும் பொருள் மேல் ஆசை கொள்ளலாமா?
  விமானத்தில் பறந்த கஞ்சன்
  நாய்களுக்கு அனுமதி இல்லை
  வடைக்கடைப் பொருளாதாரம்
ஆன்மிகம் - இந்து சமயம்
  ஆலயத்தினுள் கடைப்பிடிக்க வேண்டிய விதிகள்
  தானம் செய்வதால் வரும் பலன்கள்
  முருகனுக்கு காவடி எடுப்பது ஏன் தெரியுமா?
  பிரதோஷம் எப்படி விஷேசமானது?
  விநாயகர் சில சுவையான தகவல்கள்
  சிவராத்திரி விஷேசமானது ஏன்?
  முருகனுக்கு ஏன் இத்தனை பெயர்கள்?
  தமிழகத்திலுள்ள நவ கைலாயங்கள்
  கேரளாவின் 108 துர்க்கை கோயில்கள்
  எப்படி வந்தது தீபாவளி?
  தசரதனுக்கு ஏன் நான்கு பிள்ளைகள்?
  ஸ்ரீ கிருஷ்ணன் பூமியில் வாழ்ந்த காலம் எவ்வளவு?
  ஆலயத்திற்குச் சென்று வழிபடுவது அவசியமா?
  அனுமனுக்கு வடை மாலை ஏன்?
  திருநீறு எங்கெல்லாம் பூசலாம்?
  விநாயகருக்கு முதல் மரியாதை ஏன்?
  கீதை சொல்லும் சொல்லக்கூடாத விசயங்கள்
  சிவபெருமானின் 64 திருக்கோலங்கள்
  முருகா என்றால் என்ன கிடைக்கும்?
  குரு சீடனை ஏற்கும் தீட்சை முறைகள்
  விபூதியின் தத்துவம்
  கோயில்களில் பாலியல் சிற்பங்கள் ஏன்?
  தீபாவளியன்று என்ன செய்ய வேண்டும்?
  கிருஷ்ணர் கண்ணை மூடிக் கொண்டது ஏன்?
  இறைவன் ஆடிய நடனங்கள்
  யாரை வணங்கலாம்? யாரை வணங்கக் கூடாது?
  செய்யக்கூடியதும் செய்யக்கூடாததும்
  கணவனைக் காக்கும் சாவித்திரி நோன்பு
  விநாயகர் வழிபாட்டுக்கான இலைகள்
  இறைவனை வழிபட்ட பிற உயிரினங்கள்
  நவராத்திரி பூஜை ஏன்?
  வேள்விகளும் பலன்களும்
  காசிக்கு சென்று எதை விட்டு வரவேண்டும்?
  பசுவும் பாம்பும் கடவுளாகுமா?
  அம்பலப்புழா பால் பாயாசம்
  துர்க்கையம்மனை ராகு காலத்தில் வழிபடுவது ஏன்?
  சிவபெருமான் அபிஷேகப் பலன்கள்
  ஈசன் உபதேசித்தத் தலங்கள்
  பரமபதம் விளையாட்டு ஏன்?
  வேள்வி மந்திரங்களும் - வேள்வியின் பலன்களும்
  பதின்மூன்று வகை சாபங்கள்
  இறை வழிபாட்டில் வில்வம், துளசி ஏன்?
  சரஸ்வதிக்கு வெள்ளைப்புடவை ஏன்?
  பிரதோஷங்களும் வழிபாட்டுப் பலன்களும்
  சண்டிகேசுவரருக்கு தனிமரியாதை ஏன்?
  உணவு வழித் தோசங்கள்
  திருமாலின் தோற்றங்களில் அழகிய தோற்றம்
  மகாலட்சுமி வசிக்கும் இடங்கள்
  பஞ்சகவ்யம் அபிசேகம் ஏன்?
  நந்தியை எத்தனை முறை வலம் வருவது?
  சிவன் சொத்து குல நாசம் – பொருள் என்ன?
  மாவிளக்கு ஏற்றுவதன் பலன்கள்
  இராமேஸ்வரத் தீர்த்தங்களும் பலன்களும்
  பட்டினத்தார் சொன்னதன் பொருள் என்ன?​
  கலியுகத்தில் என்னென்ன நடக்கும்?
  அனுமனுக்கு வடை மாலையா? ஜிலேபி மாலையா?
  தீர்க்க சுமங்கலி பவா


தேனி மு. சுப்பிரமணி எழுதிய நூல்கள்

                                                        


இங்குள்ள படைப்புகளை வணிக நோக்கமின்றி “படைப்பாளர் பெயருடன் நன்றி: முத்துக்கமலம் இணைய இதழ்” என்று குறிப்பிட்டுப் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.0 International License